จีนขู่ตอบโต้หลังรัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้า

16 พฤษภาคม 2567
จีนขู่ตอบโต้หลังรัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้า

กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์โจมตีรัฐบาลสหรัฐที่ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นวงกว้าง และประกาศว่าจะใช้มาตรการตอบโต้การกระทำดังกล่าว อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์จีนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้

“จีนจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างแน่นอน เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของเรา สหรัฐควรแก้ไขสิ่งนี้โดยเร็วและควรยกเลิกการตัดสินใจปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในทันที” กระทรวงพาณิชย์จีนระบุในแถลงการณ์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศแผนการปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนขึ้น 4 เท่า สู่ระดับ 100% ในปี 2567 พร้อมประกาศว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าโซลาร์เซลจากจีน 2 เท่า สู่ระดับ 50% ในปี 2567 และปรับขึ้นภาษีนำเข้าเซมิคอนดักเตอร์ขึ้น 2 เท่า สู่ระดับ 50% ภายในปี 2568 นอกจากนี้ จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากจีนอีก 3 เท่า สู่ระดับ 25% ในปี 2567

“การปรับขึ้นภาษีนำเข้าซึ่งจะมีผลบังคับใช้กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าราว 1.8 หมื่นล้าดอลลาร์นั้น มีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้จีนคุกคามแรงงานในภาคการผลิตของสหรัฐและตัดราคาสินค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของสหรัฐ” ปธน.ไบเดนกล่าวเมื่อวานนี้ (14 พ.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนมองว่าการที่สหรัฐปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนเป็นการสร้างกระแสทางการเมือง ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.ปีนี้

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์และบริษัทรถยนต์ EV ของจีนร่วงลงในวันนี้ ซึ่งรวมถึงหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ เมนูแฟคเจอริง อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป ร่วงลง 1.8% หุ้นหลงจี กรีน เอนเนอร์จี เทคโนโลยี ลดลง 0.4% และหุ้น BYD ผู้ผลิตรถ EV รายใหญ่ของจีน ร่วงลง 1.7%

ในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะเปิดฉากขึ้นในเดือนพ.ย.ปีนี้ ปธน.ไบเดนได้พยายามโน้มน้าวให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื่อว่า เขามีความสามารถในการบริหารเศรษฐกิจได้ดีกว่าอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ อีกทั้งสามารถสร้างความแข็งแกร่งให้กับตลาดแรงงาน และให้คำมั่นสัญญาว่าจะปกป้องคนงานชาวอเมริกันหากเขาได้รับการเลือกตั้งให้เป็นปธน.สหรัฐอีกสมัย

“คนงานชาวอเมริกันสามารถทำงานได้ดีกว่าและมีการแข่งขันที่ดีกว่าคนงานของประเทศอื่น ตราบเท่าที่การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรม แต่การแข่งขันไม่มีความเป็นธรรมมาเป็นระยะเวลาที่นานเกินไปแล้ว และเป็นเวลานานหลายปีที่รัฐบาลจีนได้ทุ่มเงินให้กับบริษัทต่าง ๆ ของจีนในทุกภาคส่วนอุตสาหกรรม”

“การที่สินค้าจีนจำนวนมากทะลักเข้าสู่ตลาดโลกได้ทำให้ราคาสินค้าตกต่ำอย่างไม่เป็นธรรม และส่งผลให้กลุ่มผู้ผลิตของประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกพากันถอนตัวออกจากธุรกิจ” ปธน.ไบเดนกล่าว และระบุถึงการกระทำดังกล่าวของจีนว่า เป็นการคดโกง มากกว่าที่จะเป็นการแข่งขัน


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.